Chẩn đoán sốt xuất huyết bằng xét nghiệm Dengue NS1

Chẩn đoán sốt xuất huyết bằng xét nghiệm Dengue NS1

Sốt xuất huyết dengue là bệnh truyền nhiễm gây dịch do virus dengue gây nên. Bệnh thường xuất hiện và gây dịch vào các tháng mùa mưa. Miền Nam và miền Trung bệnh xuất hiện quanh năm, miền Bắc và Tây Nguyên bệnh thường xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 11. Trong năm, bệnh phát triển mạnh nhất vào các tháng 7,8,9,10. Chu kỳ của dịch khoảng 3 - 5 năm/ lần.

Triệu chứng lâm sàng


Sốt cao là một trong những biểu hiện của sốt Dengue

1. Thời kỳ ủ bệnh: 3 - 6 ngày, có thể kéo dài 15 ngày.

2. Sốt Dengue: bệnh diễn biến 5 - 7 ngày, triệu chứng thường xuất hiện đột ngột với sốt cao, người mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, đau thắt lưng, bắp cơ, đau nhức hốc mắt, thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn và đau vùng thượng vị, tiêu chảy. Triệu chứng hạ sốt thường xuất hiện ngày thứ 2- 5 của bện.

3. Sốt xuất huyết Dengue:
- Triệu chứng lâm sàng: giai đoạn sớm của bệnh không thể phân biệt được với sốt dengue, biểu hiện rõ từ ngày thứ 2 - ngày thứ 5 của bệnh (giai đoạn hạ sốt).
- Biểu hiện xuất huyết có thể xảy ra hoặc không
- Biểu hiện xuất huyết thường gặp:
+ Xuất huyết dưới da với biểu hiện là vết bầm tím, xuất hiện ở nơi tiêm truyền, ban xuất huyết dạng chấm.
+ Xuất huyết niêm mạc: chảy máu chân răng, chảy máu cam, rong kinh hoặc kinh nguyệt đến sớm...
+ Nếu nặng có thể có xuất huyết nội tạng, xuất huyết tiêu hóa với biểu hiện nôn ra máu, đại tiện phân đen, xuất huyết não,..
- Có thể có triệu chứng gan to và đau vùng gan (đây là yếu tố tiên lượng nặng của bệnh).
- Có thể gặp tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng.
- Hạ huyết áp và shock.

Các kỹ thuật chẩn đoán
- Xét nghiệm;
+ Bạch cầu giảm.
+ Tiểu cầu giảm < 100000 / mm3 (tiểu cầu càng giảm thì nguy cơ xuất huyết càng cao). + Thể tích khối hồng cầu (HCT) tăng > 20 % so với giá trị bình thường của bệnh nhân trước đó, hoặc HCT > 45 % nếu không biết giá trị bình thường bệnh nhân trước đó.

+ Xét nghiệm chức năng gan, thận, điện giải đồ, khí máu: đánh giá mức độ bệnh.
+ Xét nghiệm denger fever IgM; IgG: NS1 có thể chẩn đoán sớm sốt xuất huyết dengue từ ngày đầu tiên của sốt.
- Chẩn đoán hình ảnh:
+ Siêu âm ổ bụng.
+ Chụp X quang tim phổi để đánh giá mức độ bệnh, tìm biến chứng tràn dịch ổ bụng và tràn dịch màng phổi.
Một trường hợp bị bệnh :  Đó là bệnh nhân N.Đ.H (nam, 22 tuổi) đến Bệnh viện khám ngày 2/9, vì lý do mệt mỏi. Trước khi đến viện khám 7 ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt nóng 38-39.50C, kèm theo gai rét, đau mỏi người, đau mỏi thắt lưng, không ho, không đau ngực.

Bị sốt xuất huyết không nên tự điều trị tại nhà.

Bệnh nhân đã tự điều trị ở nhà (truyền dịch trong 5 ngày đầu), hết sốt 2 ngày nay nhưng vẫn mệt nhiều. Khi đến Bệnh viện khám, bệnh nhân không có biểu hiện xuất huyết dưới da, không có biểu hiện chảy máu cam, chảy máu chân răng, tiểu nước tiểu trong, nhiệt độ 37.10 C, huyết áp 100/70mmHg và nghe tim, phổi bình thường.
Về yếu tố dịch tễ: Bố bệnh nhân sốt 4 ngày và mẹ bệnh nhân sốt 2 ngày với triệu chứng tương tự như bệnh nhân.
Khi khám kết hợp với hỏi bệnh sử và tiền sử, bác sỹ nghi ngờ bệnh nhân N.Đ.H mắc bệnh sốt xuất huyết dengue. Vì vậy, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm và kết quả xét nghiệm cho thấy:

- Công thức máu: Bạch cầu 3.8 Tera/L (giảm), số lượng tiểu cầu 47 (giảm nhiều).
- Dengue fever: Dengue NS1 antigen (dương tính), Dengue fever antibody IgG (dương tính) và Dengue fever antibody IgM (dương tính).

Dựa vào triệu chứng lâm sàng và các kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán sốt xuất huyết dengue. Sau đó, bác sỹ tư vấn bệnh nhân và người nhà (bố và mẹ) nên nhập viện để theo dõi và điều trị.
Qua đây, bác sỹ khuyến cáo bệnh nhân khi có triệu chứng bệnh cần đến bệnh viện để được khám, chẩn đoán bệnh và có hướng điều trị thích hợp, không nên tự điều trị tại nhà.
Chẩn đoán sốt xuất huyết bằng kỹ thuật sinh học phân tử
Nhằm giúp bác sỹ chẩn đoán sớm và chính xác để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất cho người bệnh, Bệnh viện đã triển khai kỹ thuật sinh học phân tử tìm virus dengue PCR để chẩn đoán sớm sốt xuất huyết. Ưu điểm của kỹ thuật Real-time RT-PCR là phương pháp này có thể phát hiện sớm từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 5 của sốt và chính xác genotyp virus dengue (DEN 1; DEN 2; DEN 3; DEN 4) Việc xác định chính xác genotype giúp cho Bác sỹ có thể tiên lượng bệnh và có kế hoạch theo dõi điều trị bệnh.


Cty TNHH Đầu Tư & Phát Triển Kim Hưng xin cảm ơn quý đơn vị đã quan tâm đến sản phẩm do chúng tôi cung cấp . Xin trân trọng gửi đến Quý đơn vị bảng chào giá các loại sinh phẩm test nhanh chẩn đoán sốt xuất huyết :


Cty TNHH Đầu Tư & Phát Triển Kim Hưng
Trụ sở chính :
383B Cộng Hòa , P13 , Q Tân Bình , Tp HCM
Tel : 028 6292 6913 / 028 3834 7789

Chi Nhánh Hà Nội :
86 Lê Duẩn , Phường Cửa Nam , Quận Hoàn Kiếm , Tp Hà Nội
Tel : 027 3941 3887 / 024 3632 0598


Chi Nhánh Tp Vũng Tàu :

183 Nam Kỳ Khởi Nghĩa , Phường 3 , Tp Vũng Tàu
Tel : 0254 359 7786 / 0254 352 7786
Website : http://www.kimhung.vn
Chia sẻ:
0948643645
.
.
.